Thứ bảy, 25/9/2021

Ứng dụng công nghệ đối với thị trường bất động sản

10/09/2021

Sự phát triển của công nghệ không ngừng len lỏi vào tất cả các lãnh vực thiết yếu của đời sống từ giáo dục, y tế, kinh tế, truyền thông và nhiều lãnh vực khác và lợi ích mà các ngành đạt được từ sự tiến bộ của công nghệ thì không thể phủ nhận. Trong đó, ngành bất động sản luôn là một trong những ngành công nghiệp thêm nhiều giá trị cho xã hội xét theo các tiêu chí quan trọng như khối lượng giao dịch, tỷ trọng đóng góp cho nền kinh tế, và lực lượng lao động được dùng. Từ thực tế đó, nhu cầu và khả năng ứng dụng công nghệ trong thị trường bất động sản là điều không thể tránh khỏi. Bài tham luận sẽ đi sâu vào tìm hiểu những công nghệ chủ đạo ứng dụng trong ngành bất động sản trên quy mô toàn cầu và định hướng đánh giá khả năng ứng dụng ở Việt Nam. Ngoài năng lực của chính ngành, thay đổi nhanh chóng trong nhu cầu của các bên có liên quan chính của thị trường cũng là động lực cho ứng dụng công nghệ để gia tăng tốc độ đáp ứng của ngành theo nghiên cứu từ PWC, ULI, JLL và Savills.

 

Giới thiệu về sự ảnh hưởng của công nghệ đối với bất động sản

Thị trường bất động sản có vai trò quan trọng đối nền kinh tế, tác động kéo theo sự liên hệ với các thị trường khác như tài chính, ngân hàng, xây dựng, nội thất, lao động. Thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam theo các kế hoạch của các nhà quản lý. Trải qua những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, cao điểm có tới 80% sàn tạm dừng hoạt động, tuy nhiên tình hình đã có sự thay đổi khi theo thống kê từ đầu Quý II tới nay, số lượng sàn giao dịch thành lập mới được ghi nhận đã tăng thêm khoảng 20% (Bộ Xây dựng, 2020). Xu hướng phát triển bất động sản nổi bật trong thời gian qua là việc áp dụng các kế hoạch kinh doanh và phương thức kinh doanh mới, đặc biệt bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào việc kinh doanh. Đây cũng là những chuyển biến tích cực và phù hợp theo tinh thần của Chỉ thị 01-CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triến công nghệ số Việt Nam, tận dụng các lợi thế về công nghệ trong các hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, xu hướng này phù hợp với sự phát triến của thị trường bất động sản thế giới. Kể từ năm 2012, các công ty bất động sản dựa trên công nghệ đã huy động được gần 6,4 tỷ đô la tài trợ cho 817 thương vụ chỉ riêng tại Hoa Kỳ so với đầu tư toàn cầu 1,5 tỷ USD vào năm 2015 và 1,6 tỷ USD đầu tư trong nừa đầu năm 2016 (CB-Insights, 2017). Trong bối cảnh đó, Mỹ được coi là điếm sáng về ứng dụng các hoạt động công nghệ 4.0 vào lĩnh vực bất động sản (Zhang và C.S., 2018). Với sự tham khảo từ quốc gia hàng đầu về ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản, tham luận của chúng tôi đi sâu vào giới thiệu các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản thúc đẩy từ phía người mua, những nhà đầu tư bất động sản.

Thị trường bất động sản là nơi mà bốn bên liên quan gồm khách hàng, công ty - sàn giao dịch, Chính phủ và bộ ban ngành, cùng với các ngành công nghiệp hỗ trợ khác (như xây dựng, tài chính) sẽ có những tương tác và lợi ích riêng khi thị trường ngày càng phát triến trong sự hỗ trợ của công nghệ. Tuy nhiên, bài viết này chỉ tập trung vào lợi ích của hai chủ thể là khách hàng và công ty - môi giới bất động sản.

 

Hiện trạng công nghệ đang được sử dụng ngành bất động sản

Công nghệ bất động sản được định nghĩa là các tiện ích phần cứng, nền tảng trực tuyến và công cụ phần mềm được sử dụng bởi những bên khác nhau tham gia trong ngành bất động sản, bao gồm người cho vay tập trung vào bất động sản, nhà môi giới, chủ sở hữu bất động sản, nhà đầu tư và người quản lý, cũng như khách hàng bất động sản đế thu thập và phân phối dữ liệu liên quan đến ngành bất động sản (CB-Insights, 2017). Mặc dù các báo cáo cho thấy ngành bất động sản toàn cầu đã tụt lại phía sau đường cong của sự đổi mới dựa trên công nghệ thông tin (CNTT), tuy nhiên vấn đề này đang dần thay đổi, hàng loạt các công nghệ mới được ứng dụng vào trong thị trường bất động sản (CB-Insights, 2016; Sepasgozar, Davis, Li, và C.S., 2018; Warburton, 2016). Trong xu thế đó, các doanh nghiệp trong ngành bất động sản Việt Nam, từ đơn vị dịch vụ đến xây dựng đều nỗ lực đẩy mạnh đưa công nghệ vào hoạt động của mình. Để có một tiếp cận tổng thể, nội dung tiếp theo sẽ trình bày các hướng công nghệ chính đang được áp dụng nổi bật ở Việt Nam.

Điểm đáng chú ý đầu tiên đó là ứng dụng các phần mềm quản lý tổng thể (ERP) chuyên dụng lĩnh vực bất động sản, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản tự động hóa các tác vụ của tổ chức. Việc ứng dụng các phần mềm hồ trợ giúp các doanh nghiệp quản trị và vận hành tốt quy trình sản xuất cũng như điều độ hệ thống. Hệ thống báo cáo chi tiết và tự động, giảm thiểu các thao tác can thiệp thủ công, giảm thiểu tối đa chi phí nhân công. Các ứng dụng này còn đảm nhiệm nhiều yếu tố khác nhau, từ tổng hợp khách hàng, kiếm soát nhân sự của từng bộ phận theo đúng chức năng và quyền hạn... đều được giám sát chặt chẽ trên cùng một hệ thống. Hàng loạt các doanh nghiệp trong ngành đang sử dụng và phát huy tốt trong hoạt động của mình như Hòa Bình, M.I.K Group, TTC Land, FLC, Hải Phát Land...

Một ứng dụng công nghệ lớn thứ hai cũng cần được quan tâm là sự thâm nhập của công nghệ tài chính Fintech (Financial Technology) vào lĩnh vực bất động sản. Cũng như cách mà Fintech tạo ra những thay đối trên thị trường tài chính toàn cầu, Fintech đã thâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản. Với sự có mặt của các công ty Fintech, kết hợp với App (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng, các doanh nghiệp bất động sản đã thúc đẩy các giao dịch mua bán trở nên hiệu quả hơn với các hình thức thủ công trước đó. Các công nghệ được ứng dụng trong Fintech đã giúp quá trình mua, bán diễn ra nhanh hơn, dễ dàng hơn và với chi phí thấp hơn, cắt giảm được lượng lớn trung gian trong giao dịch. Một số doanh nghiệp đang tiên phong và gặt hái được nhiều thành công bước đầu trong ứng dụng này, có thể nêu ra một số doanh nghiệp như Vingroup với ứng dụng VinlD, Danh Khôi, Cengroup, Sunshine Group... Xu hướng này còn được tiếp diễn khi tiếp tục được kéo dài với những tên tuổi như Công ty LinkHouse, Công ty Khải Hoàn Land, Youhome, Batdongsan.com.vn...

Ngoài ra, công nghệ liên quan đến tìm kiếm khách hàng được các công ty bất động sản quan tâm. Đó chính là công nghệ marketing (Martech) đóng vai trò tác động không nhỏ trong việc giúp thúc đây hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Bằng những công nghệ mới trong công nghệ marketing, các doanh nghiệp sở hữu trong tay những phần mềm hỗ trợ Marketing tự động hóa (Marketing Automation). Phần mềm có thể đưa ra các quy trình marketing theo cách tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều. Các tác vụ truyền thống như phân loại phân khúc, tích hợp thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng... giờ đây, dựa trên các công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc đưa ra những kịch bản theo hành vi sử dụng, khách hàng tiềm năng giờ đây có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết như bất động sản, bảng giá, dự án đang mở bán... một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Những thông tin trên chứng tỏ rằng công nghệ đã trở thành một phần không thế thiếu của thị trường bất động sản, nhất là trong giai đoạn kỷ nguyên số hóa như hiện nay. Tuy nhiên, các ứng dụng như trên chỉ mới tập trung vào góc độ các Chủ đầu tư, hay nói cách khác công nghệ chỉ mới đem lại phần lợi ích cho doanh nghiệp bất động sản. Các công nghệ ERP giúp các doanh nghiệp quản lý vận hành tốt hơn, Martech giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình, Fintech giúp việc thanh toán thuận lợi hơn. Trong khi đó phía người dùng chỉ được tiếp cận một phần lợi ích của công nghệ như thanh toán, giao dịch và tìm kiếm thông tin bất động sản tiện lợi hơn trước đây thì hầu như, nhu cầu được cung cấp thông tin về bất động sản dự kiến đầu tư một cách chi tiết, tường minh, để làm giảm rủi ro, thúc đẩy các giao dịch lại chưa được đầu tư, chú trọng.

Chính từ sự thiếu cân bằng trong việc đạt được lợi ích giữa công ty và khách hàng mục tiêu, cũng như phương châm đem lại lợi ích cho khách hàng luôn là ưu tiên cho mọi thị trường. Việc đầu tư các công nghệ hỗ trợ người dùng có thêm thông tin về các bất động sản, theo nhóm tác giả là một trong những giải pháp có thể góp phần thúc đẩy sự phát triến của thị trường rất quan trọng này.

 

Giải pháp đề xuất

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trên nền tảng trực tuyến đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trên toàn thế giới. Trên cơ sở tống hợp và đối chiếu với các ứng dụng công nghệ đã được triến khai thành công trên thế giới, chúng tôi đề xuất các công nghệ sau hứa hẹn sẽ thúc đấy khách hàng tiềm năng thuận lợi hơn trong các quyết định của mình: Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Công nghệ thu thập dữ liệu qua Drone (phương tiện bay không người lái), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Trong kết quả của về mức độ hài lòng của khách hàng thuê hoặc mua bất động sản tại một số nước phả triển như Hoa kỳ, Úc và Trung Quốc, kết quả khá bất ngờ khi mà có đến 44% khách hàng cảm thấy hối tiếc về quyết định mua hoặc về quá trình ra quyết định thuê bất động sản của mình (Trulia. 2017). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quyết định không tốt của họ đến từ việc thiếu thông tin về bất động sản và mức độ phức tạp trong quy trình mua. Thông tin then chốt có thể vì lí do nào đó đã bị bỏ sót không cung cấp cho khách hàng và chính điều này gây ra sự hối tiếc và khó chịu của khách hàng sau khi mua hoặc thuê. Đế làm rõ hơn lợi ích của từng công nghệ trong việc giảm thiếu hoặc loại bỏ những những khó chịu cho khách hàng, chúng ta sẽ xem xét cụ thế từng đóng góp của công nghệ đối với việc cung cấp thông tin một cách trọn vẹn và chính xác cho khách hàng như trong phân tích tiếp theo.

Dữ liệu lớn (Big Data)

Dữ liệu lớn chỉ một khối lượng dữ liệu khổng lồ mà phần mềm truyền thống không thể dễ dàng xử lý được (Winson-Geideman và C.S., 2017). Winson-Geideman & Krause (2016) định nghĩa nội dung này như một thuật ngữ chung cho các cơ sở dữ liệu lớn hơn và có liên quan với nhau cũng như các quy trình liên quan để trích xuất kiến thức hữu ích từ luồng dữ liệu kỹ thuật số. Mặc dù, định nghĩa về dữ liệu lớn chưa được thống nhất nhưng hầu hết các tác giả đều thống nhất rằng dữ liệu lớn này cung cấp cơ hội cho công ty trích xuất dự liệu dựa trên ba nguyên lý: khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ xử lý và vùng phủ dữ liệu (Ullah, 2018). Quá trình này còn có thể được gọi với tên khác là phân tích dữ liệu lớn hoặc khai thác dữ liệu. Trong ứng dụng vào lĩnh vực bất động sản, dữ liệu lớn không chỉ cung cấp thông tin cốt lõi về khu dân cư cho khách hàng có nhu cầu mà còn cung cấp thông tin chi tiết về khu vực lân cận, tỷ lệ tội phạm, khả năng tiếp cận thị trường, đánh giá báo cáo về thị trường, giá bất động sản trung bình và mật độ giao thông của khu vực (Winson-Geideman & Krause, 2016). Thông tin này được tạo ra bởi các thuật toán khai thác khối lượng dữ liệu khổng lồ thu được thông qua các cuộc khảo sát liên tục khác nhau, kết quả của chúng có thể được phổ biến trực tuyến cho khách hàng bất động sản và trao quyền đưa ra quyết định tốt hơn cho họ. Các trang web bất động sản trực tuyến sử dụng dữ liệu lớn hiện nay có thể kể đến nhu Realestate.com.au, Zillow.com và Domain.com.au. Dữ liệu lớn còn cho phép các tổ chức bất động sản tích hợp các cuộc khảo sát tài chính, tiếp thị, bán hàng, thương mại điện tử và người tiêu dùng để có được cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh và đạt được các mục tiêu tổng thể của tổ chức. Giá trị khác biệt mà dữ liệu lớn mang lại cho lĩnh vực bất động sản bao gồm tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ bán hàng, thông tin chi tiết về người tiêu dùng, khả năng tiếp cận của người tiêu dùng để giúp đưa ra quyết định tốt hơn và trao quyền cho chủ sở hữu bất động sản hiểu được các xu hướng và mô hình toán học có thế sử dụng giúp khắc phục tình trạng thiếu hiệu quả và tiếp cận đối tượng mục tiêu như người mua hoặc thuê.

 

Hình ảnh minh họa Big Data 

 

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo đề cập đến việc thực hiện các chức năng phức tạp và thông minh như những chức năng được thực hiện bởi não người nhưng với máy tính và các chương trình thông minh và sự can thiệp tối thiểu của con người (Rossini, 2000). Các hệ thống dựa trên AI có thể liên kết khách hàng bất động sản với ngôi nhà mơ ước của họ thông qua các bộ lọc cho phép các công ty đề cử các mặt hàng mà họ cho là cần thiết. Các bot AI (ứng dụng tự chủ động phản hồi) cũng có thể hỗ trợ khách hàng tinh chỉnh tìm kiếm của họ và tìm các thuộc tính có liên quan dựa trên các bộ dữ liệu lớn được AI sử dụng thông qua phân tích. Kết quả là các bot AI này có khả năng đưa ra các gợi ý, đánh giá các bất động sản phù hợp theo nhu cầu hiện tại và tương lai của từng nhóm khách hàng khác nhau. Ngành công nghiệp hỗ trợ chính cho bất động sản là xây dựng chứng kiến công nghệ tự động, công nghệ hệ thống vi mô và hệ thống robot liên tục gia tăng sự hợp nhất với ngành xây dựng và từng bước trở thành một phần vốn có của ngành xây dựng nói chung và nội thất nói riêng.

Bên cạnh hai công nghệ trên được xem là khá phổ biến cho tất cả các ngành và ngành bất động sản. Công ty cần xem xét công nghệ thu thập dữ liệu liên quan đến phần cứng và thiết bị. Đây là những thành phần vật chất và hữu hình của bất kỳ hệ thống nào, chúng kết hợp một cách có hệ thống để gia tăng giá trị cho một sản phẩm hoặc dịch vụ (Laprie và C.S., 1995). Trong tham luận này, chúng tôi giới thiệu ba công nghệ hứa hẹn tiềm năng cung cấp các tiện ích cho khách hàng bất động sản là Drone (phương tiện bay không người lái), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

 

Hình ảnh minh họa trí tuệ nhân tạo AI 

 

Drone (phuơng tiện bay không người lái)

Drone là phương tiện bay không người lái có độ chính xác cao được điều khiến bằng điều khiển từ xa hoặc trạm điều khiển mặt đất (Laprie và C.S., 1995). Ban đầu chúng được sử dụng trong chiến tranh nhưng gần đây đã được đưa vào quản lý tài sản và bất động sản để có được chế độ xem 3D và chức năng chụp ảnh để thu thập dữ liệu (Sepasgozar và c.s, 2018). Máy bay không người lái được trang bị camera độ phân giải cao có khả năng quan sát tổng thể trên không đang thay đổi quan điểm về tài sản cũng như việc tiếp thị bất động sản (Sepasgozar và C.S., 2018). Thiết bị cho phép các đại lý và người quản lý tài sản có được các lượt xem và giới thiệu chúng cho khách hàng tiềm năng. Khách hàng định mua có thể nhìn thấy toàn bộ quang cảnh cùa bất động sản và kiểm tra khoảng cách đến các ngôi nhà và cơ sở lân cận mà không cần đến trực tiếp. Bên cạnh đó, thiết bị này hỗ trợ các đại lý và người quản lý tài sản có được các lượt xem và mở rộng được lượng khách hàng mục tiêu. Máy bay không người lái leo tường trong nhà có thể bám vào trần nhà và chụp toàn bộ khu vực cho khách hàng tiềm năng (Baker, 2015; Rao và C.S., 2016). Hình ảnh được chụp bởi máy bay không người lái cung cấp góc nhìn rộng hơn và toàn diện hơn cho khách hàng, có nghĩa là họ có thể nhìn thấy nhiều thông tin hơn và do đó đưa ra quyết định sáng suốt hơn (Sepasgozar và C.S., 2018). Hình ảnh máy bay không người lái có thể hiển thị hướng nhà, hệ thống cây xanh, khu vực và khoảng cách đến công viên, trường học và các tiện nghi lân cận. Bên trong ngôi nhà, hình ảnh có thế thu phóng, chất lượng cao có thể hiển thị các chi tiết tốt hơn ở các góc mà khách hàng bất động sản không thế tiếp cận được.

 

Hình ảnh minh họa thiết bị bay không người lái 

 

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cuờng (AR)

Mặc dù khác nhau đáng kể, nhưng thuật ngữ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) thường được sử dụng cùng nhau. Nói một cách đơn giản, VR liên quan đến việc tạo ra thế giới ảo mà không cần tham chiếu đến thế giới thực; AR là tăng cường hoặc thêm vào thế giới thực, do đó tạo ra sự pha trộn giữa cuộc sống thực và thực tế kỹ thuật số (Boga và C.S., 2018).

Trong vòng vài năm trở lại đây, hai công nghệ này đã thu hút rất nhiều vốn đầu tư và khiến cho chi phí thiết bị cũng như công nghệ không còn là rào cản đối với với đại đa số công ty. Điều này mở đường đến với khách hàng bất động sản dưới các hình thức như tham quan nhà và nâng cao hiệu quả quá trình ra quyết định mua nhà, cũng như mua những sản phẩm mà bản thân khách hàn không tận mắt nhìn thấy, sửa chữa, cải thiện chất lượng của quảng cáo và thúc đẩy giao tiếp với người thuê. Hai công cụ này có thể cung cấp khá nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan của ngành bất động sản. Lấy ví dụ về các công ty thiết kế và kiến trúc, các công ty này có thể thu thập thông tin về khách hàng và bất động sản của họ thông qua tương tác ảo từ nhiều bước khác nhau của quá trình công việc như hình dung trước, tham quan, và yêu cầu của chủ sở hữu. Khách hàng mục tiêu có thể cảm nhận bất động sản và hình dung kế hoạch của họ cho bất động sản đó thông qua việc xem và trải nghiệm 3D trước khi tận mắt kiểm tra (Li và C.S., 2016; Takin và C.S., 2017). Họ có thế thay đối bố cục và thiết kế và tương tác với tòa nhà để có được cảm giác thực tế về nó. Những hình dung sâu sắc như vậy có thể cải thiện cảm nhận của khách hàng về bất động sản và tăng niềm tin mua hàng của họ với thông tin họ thu thập được. Ngoài ra, các công ty bất động sản nên xem đây là công cụ truyền thông và bán hàng với khách hàng mục tiêu vì việc bán hàng bất động sản không bị giới hạn trong phạm vi không gian nó có thể mở rộng ra toàn quốc và thậm chí toàn thế giới. Điểm mạnh có thể khai thác thêm gồm giới thiệu tài sản ảo, thăm quan có huớng dẫn, thăm tương tác, tổ chức ảo, trực quan hóa kiến trúc và thương mại ảo. Sử dụng các chuyến tham quan và chuyến thăm được hình ảnh hóa, khách hàng mục tiêu có thể cảm nhận về một tài sản trước khi tận mắt kiểm tra. Họ có thể thay đổi bố cục và thiết kế và tương tác với tòa nhà đế có được cảm giác thực tế về nó. Những hình dung sâu sắc như vậy có thế cải thiện cảm nhận của người tiêu dùng về bất động sản và tăng niềm tin mua hàng của họ do thông tin họ thu thập được. Sự tự tin nâng cao và thông tin dồi dào như vậy có thể giải quyết những hối tiếc sau khi mua hàng. Tất cả những điều đó giúp vượt qua trở ngại lớn nhất của quá trình mua bất động sản là tính vô hình và thu hẹp mối quan tâm của người mua.

Những nội dung trên dựa trên một nguyên tắc vô cùng quan trọng trong kinh doanh đó là lấy người dùng làm trung tâm. Những thuật ngữ có thể xem là tương đồng khác như sự thỏa mãn của khách hàng, giá trị khách hàng để diễn tả những gì mà các công ty bất động sản nỗ lực làm là đem lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng trong việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Do vậy, công ty bất động sản không nên chỉ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn cần phải cung cấp những trải nghiệm người dùng tốt nhất. Hay nói cách khác, khách hàng tiềm năng có ấn tượng, trung thành và ủng hộ công ty bất động sản hay không là do quá trình họ trải nghiệm những lợi ích đạt được, năng suất, niềm vui nhận thức, sự cá nhân hóa. Sự hài lòng của khách hàng đòi hỏi đại lý bất động sản phải tập trung cà về thể chất và tâm lý và cả hai điều này có thể cùng giải quyết thông qua sự ứng dụng công nghệ dưa trên lợi ích của khách hàng (Ullah, 2018).

 

Hình ảnh minh họa thực tế ảo và thực tế tăng cường 

 

Kết luận

Bài tham luận này đã giới thiệu các giải pháp công nghệ mới, lấy lợi ích của người dùng mà xét về cả hai bên bán và mua làm trung tâm trong việc thúc đẩy các giao dịch trong thị trường bất động sản qua việc tăng cường khả năng cung cấp thông tin. Các giải pháp được giới thiệu là dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhóm thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua công nghệ thu thập dữ liệu qua Drone (phương tiện bay không người lái), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Các giải pháp được giới thiệu được kỳ vọng sẽ cung cấp các gợi ý hợp lý cho các bên liên quan như khách hàng, các doanh nghiệp bất động sản, các ngành hồ trợ, chính phủ cũng như các cơ quan quản lý. Theo như một báo cáo được công bố bởi Savills Việt Nam năm 2019, bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định “Cuộc cách mạng quản lý bất động sản có thế thành công thông quan việc tận dụng các công nghệ” (Savill, 2019).

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hình dung về các rào cản đối với việc triến khai các công nghệ mới vì việc này cũng đã diễn ra cho các nước khác khi áp dụng những bước tiến công nghệ vào thị trường bất động sản, tư duy cứng nhắc truyền thống của các nhà quản lý, đại lý và nhà cung cấp dịch vụ, theo đó thông tin bị giữ kín, là yếu tố chính. Sự cứng rắn chống lại việc chấp nhận đổi mới và sự thiếu linh hoạt đối với sự thay đổi giữa các đại lý, hiệp hội và nhà quản lý đang khiến ngành bất động sản ngừng áp dụng các công nghệ mới. Những công nghệ này có thể được phố biến cho người tiêu dùng thông qua các trang web, nền tảng truyền thông xã hội hoặc ứng dụng điện thoại thông minh. Mỗi cơ chế phổ biến cung cấp các nguồn lực và nền tảng để chia sẻ thông tin đáng tin cậy, chi tiết và chính xác với người tiêu dùng để họ có thể đưa ra các quyết định tốt và sáng suốt hơn. Những lợi ích của các công nghệ mới hứa hẹn sẽ mở ra các cuộc thảo luận và con đường cho việc áp dụng chúng, đồng thời cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy hơn cho người tiêu dùng. Dựa trên thông tin chất lượng cao như vậy, người tiêu dùng có thế đưa ra quyết định tốt hơn và có thế sẽ ít hối tiếc hơn, nếu có.

Các nghiên cứu trong tương lai có thể đánh giá tác động của các công nghệ mới về cách chúng nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng sống của khách hàng bất động sản tiềm năng theo quan hệ các bên liên quan cụ thể như tương tác người mua và người bán. Dựa trên nhu cầu của người mua, một khuôn khổ dựa trên công nghệ có thể được xây dựng để giúp người bán, bán tài sản của họ thuận tiện hơn và do đó tăng giá trị của nó, do đó tăng định giá bất động sản tổng thế. Các chương trình máy tính và phần mở rộng web có thể nâng cao khía cạnh “giá trị” của bất động sản cũng như hiển thị giá và vị trí truyền thống.

Tác giả: ThS. Bùi Ngọc Tuấn Anh, TS. Phạm Minh, Tác giả: ThS. Nguyễn Đức Trung

Tin liên quan
Bất động sản nổi bật
Theo dõi trênfacebookIGYoutube

Kenhdiaoc.vn - Kênh Thông Tin Bất Động Sản Việt Nam

Giới thiệu về sự ảnh hưởng của công nghệ đối với bất động sản

Hiện trạng công nghệ đang được sử dụng ngành bất động sản

Giải pháp đề xuất