Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định đường Vành đai 4 sắp triển khai đi qua 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh là “tuyến xương sống chính của mạng lưới giao thông Vùng Thủ đô” khi kết nối xuyên suốt 7 tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hòa Lạc - Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Hải Phòng; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đại Lộ Thăng Long; Nội Bài - Bắc Ninh.
Vành Đai 4 nâng tầm cho sự phát triển của Mê Linh
Mạng lưới kết cấu hạ tầng đồ sộ này tạo nên hành lang kinh tế thông suốt toàn khu vực phía Bắc, trong đó Hà Nội là hạt nhân trung tâm. Không chỉ thế, sau khi hoàn thiện và đảm nhiện trọng trách quan trọng này, đường Vành đai 4 sẽ giảm tải áp lực cho đường Vành đai 3 khi mà tuyến đường này đang có lưu lượng giao thông cao gấp 2,5 lần so với thiết kế.
Với tổng mức đầu tư là 85.813 tỷ đồng, tuyến Vành đai 4 sẽ khởi công trước ngày 30/6/2023 tại 4 vị trí thuộc địa phận Sóc Sơn, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Trong một Hội nghị toàn quốc diễn ra ngày 2/6 vừa qua, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết khối lượng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 trên địa bàn Hà Nội sẽ đạt 80% trước khi khởi công, vượt kế hoạch 10% và bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31/12/2023.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km và chiều rộng mặt đường 90 - 135m, điểm đầu thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Tuyến Vành đai 4 đoạn qua địa phận Hà Nội dài 58,2km (đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông).
Trong đó, đoạn tuyến qua Mê Linh dài 11,2km (đi qua 5 xã Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa) và có chiều rộng 120m, chiếm tỷ lệ 19% toàn thành phố. Đến đầu tháng 6, Mê Linh đã giải phóng được 118,9/141,5 ha mặt bằng, đạt 84% và vượt chỉ tiêu Thành phố giao.
Theo chuyên gia, sự xuất hiện của Vành đai 4 sẽ tạo nên cú hích cho kinh tế, bất động sản tại thành phố tương lai phía Bắc Thủ đô gồm Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn. Trong đó, đường Vành đai 4 là dự án giao thông đóng vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Mê Linh để đạt tiêu chí lên quận giai đoạn 2025 - 2030 và lên thành phố trực thuộc Thủ đô sau năm 2030.
Lộ diện dự án hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đồng bộ
Kể từ đầu năm nay, khu đô thị mới HUD Melinh Central (Thanh Lâm - Đại Thịnh, Mê Linh) được giới đầu tư đặc biệt quan tâm nhờ sở hữu vị trí cửa ngõ Mê Linh và hưởng lợi trực tiếp từ đường Vành đai 4 chuẩn bị khởi công. Trước đó vào năm 2022, dự án đã mở bán hai đợt với tỷ lệ hấp thụ lên tới 85% bất chấp thị trường trầm lắng.
HUD Melinh Central là khu đô thị duy nhất tại Mê Linh có 4 mặt giáp đường: phía Tây Bắc giáp đường Vành đai 4 rộng 120m; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch 48m đã hiện hữu; phía Tây Nam giáp QL23 và Trung tâm hành chính Mê Linh (gồm trụ ở UBND, Công an huyện, Tòa án huyện…); phía Đông Bắc giáp đường 24m quy hoạch.
Thông qua tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài; đại lộ Võ Nguyên Giáp - cầu Nhật Tân và cầu Hồng Hà quy hoạch, từ khu đô thị HUD Melinh Central kết nối thuận tiện vào trung tâm thành phố, chỉ 25-30 phút lái xe tới trung tâm Hồ Tây, Big C Thăng Long (Cầu Giấy), Keangnam (Nam Từ Liêm).
Bên cạnh vị trí độc tôn, HUD Melinh Central còn ghi điểm nhờ được quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ và hiện hữu. Với tiềm lực của chủ đầu tư HUD đã có trên 30 năm kinh nghiệm, khu đô thị HUD Melinh Central không chỉ đầy đủ pháp lý mà còn được đầu tư các công trình tiện ích như công viên cây xanh, hồ điều hòa, khu thể dục thể thao, trường học, đường nội khu 13,5 - 30m.
Có thể nói, song hành cùng với các dự án vành đai là sự xuất hiện các khu đô thị hiện đại, sầm uất, thúc đẩy phát triển kinh tế và thị trường địa ốc. Giới đầu tư kỳ vọng sự hình thành của đường Vành đai 4 và những dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tại Mê Linh sẽ là động lực cho thị trường bất động sản khu vực. Trong đó đi đầu là các khu đô thị quy mô, hiện hữu như HUD Melinh Central.
Nguồn: Kinh Tế & Đô Thị