Nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn vừa được ngành giao thông đề xuất xây dựng cầu vượt nhẹ nhằm giải quyết ùn tắc, tăng khả năng kết nối.
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên) có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt là sau khi hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, gây ra ùn tắc giao thông.


Tại nút giao này, hiện Sở GTVT Hà Nội đang thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông theo hướng cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Cổ Linh vào đường Thạch Bàn và điều chỉnh cho các phương tiện đi vào ngõ 541 Bát Khối, 33 Cổ Linh, 191 Thạch Bàn để giảm áp lực giao thông.
Cơ quan chức năng đã điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu điều khiển giao thông phù hợp với phương án điều chỉnh tổ chức giao thông và bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng.
Ghi nhận của Lao Động cho thấy, nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn tiếp nhận lưu lượng phương tiện rất lớn nên thường xuyên ùn tắc.
Vào giờ cao điểm ngày 10.1, dòng phương tiện ôtô xếp thành hàng dài cả hai chiều trên đường Cổ Linh chờ di chuyển qua nút giao. Xe máy phải nép sát vào lề, chen nhau di chuyển.
Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức lại giao thông tại nút giao này nhưng tình hình ùn tắc vẫn chưa được cải thiện rõ rệt.


Nhằm giải quyết ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông, Sở GTVT mới đây đã đề xuất xây dựng cầu vượt nhẹ tại nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn.
Ông Hồ Văn Tùng (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) cho biết, trên địa bàn có 6 nút giao thông quan trọng nối đường Cổ Linh với đường Thạch Bàn. Với lưu lượng giao thông lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Việc ngành giao thông Hà Nội đề xuất xây cầu vượt nhẹ tại nút giao Cổ Linh - Thạch Bàn, ông Tùng cho rằng đây là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh lưu lượng phương tiện ngày càng tăng nhanh như hiện nay.
"Trong khi chờ thành phố xem xét phương án xây cầu vượt nhẹ, cơ quan chức năng cũng phải nghiên cứu lại cách tổ chức giao thông phù hợp, hiệu quả, để giảm bớt ùn ứ và xung đột tại nút giao này" - ông Tùng nói.


Trên thực tế, phương án xây cầu vượt nhẹ ở các nút giao đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp giải quyết nhiều "điểm đen" ùn tắc ở Hà Nội.
Năm 2012, trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà (quận Đống Đa), Hà Nội tính đến phương án xây dựng cầu vượt nhẹ với kết cấu bằng thép để giảm tải ùn tắc.
Hai cầu vượt thép trên được khai thác từ tháng 4.2012, sau 100 ngày thi công. Cả hai công trình đều thiết kế cho cả xe máy cùng ôtô con.
Từ hiệu quả của 2 công trình đầu tiên, nhiều cầu vượt nhẹ khác đã được thành phố xây dựng.


Giới chuyên gia đánh giá phương án xây cầu vượt thép là giải pháp cấp bách được TP Hà Nội lựa chọn trước thực trạng nhiều nút giao đã trở nên quá tải, trong lúc chưa đủ điều kiện làm hoàn chỉnh các nút giao.
Đây là những cầu vượt nhẹ nhưng vẫn cơ bản đáp ứng phục vụ các lưu lượng phương tiện đi qua mỗi ngày, góp phần giảm tải ùn tắc tại những nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội.
Nguồn : laodong.vn