Dự án Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là vành đai 3.
"Trọng tâm của trọng tâm"
Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có 2 buổi đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng và triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, ngày 3.2, ông Đinh Tiến Dũng cũng chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát với các quận, huyện ủy có dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra của các địa phương có dự án đi qua xác định rõ, triển khai thực hiện Vành đai 4 là nhiệm vụ "trọng tâm của trọng tâm" trong thời gian tới và đã hứa là phải làm được.
Các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, bám dân, sát dân, làm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, các chủ trương, chính sách nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân. Vận dụng tối đa để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.
Ông Đinh Tiến Dũng cũng gửi lời cảm ơn sự ủng hộ, đồng tình của người dân đối với chủ trương, chính sách của Nhà nước, đặc biệt, nhiều gia đình đã chủ động, tích cực di dời phần mộ của người thân để bàn giao sớm mặt bằng.
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các quận, Huyện ủy phải vào cuộc song song, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm.
“Nguyên tắc là để xảy ra vi phạm mà các đồng chí không tự kiểm tra, giám sát, phát hiện ra thì người đứng đầu cấp ủy, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cấp ủy phải chịu trách nhiệm”, ông Đinh Tiến Dũng nêu rõ.
Các sở, ngành ngoài cố gắng hơn trong thực hiện nhiệm vụ dự án đường Vành đai 4 cần phải đơn giản hóa thủ tục hành chính, vì vừa qua thủ tục còn dài, nhất là vấn đề xây dựng các khu tái định cư. Đây là vấn đề rất hệ trọng, không thể để yêu cầu có ý kiến mà để cả tháng không trả lời.
Tạo không gian phát triển mới
Đường vành đai 4 là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 112,8km, tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỉ đồng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị được Trung ương giao phó cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô - một nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề. Nhưng Hà Nội quyết tâm làm.
Vì dự án không chỉ đem lại lợi ích to lớn cho Thủ đô, mà còn cho cả Vùng Thủ đô Hà Nội, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng. Nói cách khác, Vành đai 4 là lời giải cho bài toán kết nối liên vùng bấy lâu nay.
Dự án khi hoàn thành sẽ giúp giải quyết nhiều vướng mắc đang đặt ra của Thủ đô, nhất là giúp hoàn thiện hệ thống giao thông, khắc phục nạn ùn tắc đang rất khó khăn. Đồng thời cũng mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, Vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thực tế hiện nay, các tuyến đường từ Vành đai 3 đổ lại, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại các tuyến đường cửa ngõ và trung tâm Thủ đô, nhất là các dịp nghỉ lễ, Tết khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng vọt, tạo nên những điểm ách tắc lớn với thời gian kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
Do đó Vành đai 4 được xây dựng và hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới. Tăng cường phát triển vùng, liên kết các tuyến đường hướng tâm, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, đặc biệt là Vành đai 3; tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực và đất nước.
Nguồn: Lao động