Thứ ba, 30/11/2021

Cơ hội kinh doanh đảo hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái

24/10/2021

Cho đến nay, dưới góc độ tiếp cận về chủng loại sản phẩm, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam nói chung đang đang trượt dài trong tư duy cũ và cách tiếp cận thị trường tương đối đơn giản. Chính sự thiếu sáng tạo, ngại thay đổi, tận dụng quá mức khả năng tiết kiệm chi phí trong kinh doanh (chi phí thấp cho sản phẩm truyền thống về công nghệ, vật liệu, chủng loại…) cùng việc gần như bỏ qua đầu tư nghiên cứu thị trường…làm các doanh nghiệp dần rơi vào thế bị động, dần dần sẽ mất khả năng cạnh tranh.

Độc quyền, đi đầu hay khả năng dẫn dắt thị trường sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn. Doanh nghiệp có thể tập trung vào một hoặc nhiều khâu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tìm kiếm lợi thế theo lý thuyết marketing truyền thống 4P. Tuy nhiên theo quan sát của tác giả, chủ yếu các doanh nghiệp hiện nay đều tập trung vào 3P bao gồm: giá cả - kênh phân phối - khuyến mại mà chưa đầu tư cho sản phẩm mới. Các doanh nghiệp phần lớn vẫn chỉ cải tiến sản phẩm cũ chứ chưa mạnh dạn tiến vào những phân khúc sản phẩm hoàn toàn mới. Bài viết dưới đây đề cập đến một phân khúc sản phẩm mới (hoặc chưa được phổ biến) trong thị trường BĐS tại Việt Nam: đảo hồ nước ngọt.

 

Bất động sản đảo hồ Thác Bà đang được quan tâm

 

Cơ sở khoa học

Tác giả lựa chọn trình bày một số cơ sở khoa học liên quan đến kinh doanh đảo hồ nước ngọt nhằm giải thích, biện luận cho căn cứ của quyết định kinh doanh loại hình sản phẩm này.

Phân khúc sản phẩm được hiểu ở đây là xác định sản phẩm theo loại hình BĐS. Cụ thể là đảo trong hồ nước ngọt. Tuy nhiên nếu đi sâu vào nghiên cứu có thể thấy đảo hồ nước ngọt cũng có thể phân loại theo các tiêu chí khác nhau như: quy mô diện tích rộng lớn hay nhỏ; đảo đá hay đảo đất, vùng hồ có nhiều tiềm năng du lịch hay không… Tuy nhiên sau khi thực nghiệm phần lớn các hồ tại Việt Nam, tác giả đi đến kết luận và tập trung vào những đảo trên hồ có diện tích lớn (>5.000 ha) và có nhiều tiềm năng du lịch. Những hồ lớn với mặt nước rộng mới đủ điều kiện để phát triển những giá trị gia tăng như thuyền buồm, xuồng cao tốc, mô tô nước, du thuyền… và cảm giác bao la, hùng vĩ, không giới hạn như biển hồ.

Thị trường nhánh (submarkets) hay còn gọi là phân khúc thị trường

Qua một số nghiên cứutrên thế giới, kết hợp cùng nghiên cứu về nhà ở tại thị trường BĐS Hà Nội [Hoàng Hữu Phê và cộng sự, 2014] cho thấy, tại các nước đang phát triển thường không có một thị trường BĐS thống nhất. Nói cách khác là thị trường BĐS được hiểu là tập hợp của những những thị trường nhánh. Có thể chia các thị trường nhánh (phân khúc) này theo nhiều tiêu chí khác nhau liên quan đến: vị trí; giá cả; chất lượng; diện tích; môi trường; vốn con người, mục tiêu của việc sở hữu, sử dụng… Với mỗi một phân khúc BĐS có đặc tính, tính chất, hình thái riêng lại có những phân khúc khách hàng riêng phù hợp (hoặc tiềm năng) với phân khúc đó.Cùng với sự phát triển và độ mở của nền kinh tế, số lượng các phân khúc BĐS sẽ ngày càng đa dạng do sự du nhập từ nước ngoài hay sự chủ động phát triển về loại hình BĐS trong nước.Đồng thời khách hàng tiềm năng cho các phân khúc BĐS cũng ngày càng được mở rộng không chỉ trong nước, mà còn nhắm đến các khách hàng nước ngoài trong xu thế toàn cầu hóa.

Vị trí

Đối với những sản phẩm nhà ở thông thường, một yếu tố tác động mạnh đến giá trị của vị trí là sự đa dạng, đầy đủ của những hoạt động kinh tế - xã hội - dịch vụ xung quanh vị trí đó. Tuy nhiên đối với những sản phẩm BĐS có mục tiêu là căn nhà thứ 2, là nơi vui chơi - nghỉ dưỡng - du lịch thì ngoài yếu tố kể trên, khu vực đó phải hội tụ được các điều kiện như: có không gian, mặt nước rộng và sạch để có thể bơi lội, chơi các trò chơi cần không gian như thuyền buồm, lướt ván, xuồng cao tốc…; có diện tích đất đai rộng rãi cho các hoạt động chuyên đề; có các điểm di tích, cảnh quan thiên nhiên đẹp, các địa điểm để thăm và khám phá, trải nghiệm.

Giá cả và giá trị

Đốivới các loại hình BĐS là thị trường nhánh mới trong thị trường BĐS, chưa mang tính phổ thông nên việc xác định các tiêu chí nhằm đánh giá giá trị hay đánh giá các yếu tố hình thành lên giá cả là rất quan trọng cho nhà kinh doanh. Không khó để đánh giá giá trị hay giá cả của các lô đất trong thành phố lớn tại Việt Nam, các căn hộ chung cư, diện tích thương mại… nhưng sẽ gặp khó khăn khi đánh giá về những loại hình BĐS mới như: đảo hồ, nhà trên cây, nhà trên mặt nước... Có một điều chắc chắn rằng không thể lấy tư duy, hiểu biết và cách tiếp cận về những loại BĐS phổ thông để đánh giá các yếu tố liên quan đến các loại hình BĐS mới như: vị trí, diện tích, hướng, các điều kiện văn hóa - xã hội… Cần biện luận về những thước đo, hình thái giá trị khác để đánh giá được về những giá trị của các loại hình BĐS mới này với những mục tiêu sử dụng, khai thác khác nhau.

Trong kinh doanh BĐS, ngoài việc xác định giá trị cho các mục tiêu sử dụng khác nhau, nhà kinh doanh còn phải xác định giá trị và giá cả của BĐS đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau. Trong xu thế toàn cầu hóa, song song với sự dần cởi mở của chính sách pháp luật, cần xem xét, đánh giá mức giá trị (và theo đó là giá cả tương đương) cho những đối tượng khác là các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Chắc chắn sẽ có những mức độ chênh lệch (thậm chí là rất lớn) trong cách nhìn nhận về giá trị và theo đó là sự chấp nhận về mức giá cả giữa khách hàng trong với khách hàng ngoài nước. Vấn đề này lại đặc biệt quan trọng khi nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới (không phổ thông trên thị trường). Điều này xuất phát từ lợi thế về đất đai, tài nguyên thiên nhiên, phong cảnh, văn hóa dân tộc… của Việt Nam. Đây vốn là những gì quen thuộc với người dân Việt Nam nói chung, người dân ở các vùng nông thôn nói riêng, nhưng lại là “cái mới lạ” trong thụ hưởng sản phẩm BĐS cho người nước ngoài. Và họ thường sẵn sàng trả giá cao cho những gì mới lạ. Bên cạnh đó, mức thu nhập của khách hàng nước ngoài lại cao hơn rất nhiều lần người Việt Nam, nơi hình thành nên giá cả BĐS theo quy luật cung cầu.

Tính cạnh tranh và sự khan hiếm của sản phẩm

Đất đai là tài nguyên quí, là tư liệu sản xuất của phần lớn các hoạt động phát triển, kinh doanh BĐS. Mục đích sử dụng đất hay tài sản trên đất luôn bị cạnh tranh lẫn nhau. Trong dài hạn, hiệu quả sử dụng tốt nhất sẽ quyết định mục tiêu sử dụng.Nói cách khác là mục tiêu sử dụng nào mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất sẽ được ưu tiên, chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh đó, chúng ta biết rằng tài nguyên đất đai là có hạn, được coi là khan hiếm cho các mục đích sử dụng khác nhau ngày càng tăng trong thị trường BĐS. Hơn thế nữa, các dạng, vị trí đất đai đặc biệt lại càng khan hiếm so với các dạng đất đai khác như: đảo, đất mặt hồ, sườn đồi núi, mặt sông suối… Những vùng đất này lại càng khan hiếm nếu đưa thêm những tiêu chí như: gần khu di tích, có cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, nằm trong vùng văn hóa đặc sắc (văn hóa dân tộc), khí hậu mát mẻ…Nói chung, sản phẩm càng khan hiếm thì giá cả càng cao, đặc biệt trong các thị trường mới nổi, tính đầu cơ cao.

Khi kinh doanh các dạng BĐS đặc biệt, cần đánh giá cầu không chỉ ở quy mô quốc gia mà phải xem xét trong thị trường toàn cầu.Khi đó việc nhận định mức độ khan hiếm sẽ chính xác hơn.Điều này sẽ tránh cho nhà đầu tư bán sản phẩm với giá rẻ.

Kinh nghiệm quốc tế

Trên thế giới, những loại hình BĐS đặc biệt thường dành cho những người giàu có. Sự vận hành của nền kinh tế, chính sách, văn hóa là những tác động trực tiếp hay gián tiếp đưa những BĐS đặc biệt đó đến với những người giàu có, có địa vị. Ví dụ như tại Mĩ có thuế “cảnh quan”.Người ở nơi có cảnh quan đẹp phải trả thuế cao và điều này như là lẽ “dĩ nhiên”.

Hiện nay trên thế giới, những dạng BĐS đặc biệt đang được thịnh hành gồm: nhà ở trên cây; dinh thự trên đảo hồ và đảo biển, nhà trên sông, dinh trại trong rừng… Giá cả của những BĐS này rất đắt vì mang lại những giá trị “bất thường” cho người sở hữu và sử dụng.

 

Thực trạng đảo hồ Thác Bà

Để hiểu rõ hơn những giá trị của đảo hồ Thác Bà, cần điểm qua một vài nét chính về đảo hồ tại Việt Nam.Việt Nam là quốc gia có hàng nghìn hồ lớn nhỏ.Tuy nhiên chỉ có hơn một chục hồ có quy mô lớn nằm rải rác trên cả nước.Tại miền Bắc có hồ Thác Bà (23.400ha), Sơn La (22.400ha), Hòa Bình (16.700ha) là những hồ lớn.Tại miền Nam có hồ Trị An (32.400ha), Dầu Tiếng (27.000ha). Theo khảo sát và đánh giá thì tại Việt Nam có khoảng 1.500 đảo hồ nước ngọt. Trong đó có khoảng 500 đảo có giá trị phát triển BĐS du lịch - nghỉ dưỡng.Số còn lại thuộc đất rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn không có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất.Tuy nhiên, trong 500 đảo có giá trị thì đến 90% nằm trong lòng hồ Thác Bà. Phần lớn những đảo nằm tại các hồ lớn khác đều ít có giá trị vì nằm ở trong ngách nhỏ lòng hồ (hồ Hòa Bình, Sơn La) hoặc hồ có màu nước, độ trong xanh kém (hồ Trị An) hoặc thiếu cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa dân tộc (hồ Dầu Tiếng, Trị An).

Cảnh quan thiên nhiên.Hồ Thác Bà thuộc Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, lớn thứ 3 tại Việt Nam, là một địa điểm rất hấp dẫn về phong cảnh, khí hậu và văn hóa dân tộc, dài khoảng 80 km, rộng khoảng 15 km, chu vi hồ khoảng 350 km, độ sâu 50 - 60m, trữ lượng nước từ 3-4 tỉ m3. Trong hồ có khoảng 100 loại cá.Hàng chục loài chim quý. Hồ được bao bọc bởi nhiều dãy núi hùng vĩ và những khu rừng rộng lớn (rừng trồng và rừng nguyên sinh). Đất đai quanh hồ rộng lớn, phì nhiêu với thảm thực vật tươi tốt. Nước trong hồ trong xanh, rất sạch và không bị ô nhiễm. Các dãy núi đá vôi đã tạo ra một hệ thống hang động rất đẹp trên hồ như Động Thủy Tiên, núi Cao Biền...

Xung quanh hồ có những điểm có nước khoáng nóng.Có Đền Thác Bà trên núi và một số Chùa.Đặc biệt, hồ Thác Bà còn lưu giữ dưới đáy hồ những di tích lịch sử. Đáy hồ trước kia là những thung lũng phì nhiêu, màu mỡ, với cuộc sống sung túc, tấp nập. Khi xả nước làm thủy điện đã nhấn chìm nhiều công trình xây dựng, làng bản, rừng cây bản địa lâu năm.Nhiều di tích là Đền thờ, Chùa, Nhà thờ vẫn nằm dưới lòng hồ.Khách du lịch có thể lặn xuống hồ để chiêm ngưỡng.

Tháng 9/1996, hồ Thác Bà đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa danh thắng cấp quốc gia. Năm 2011 hồ Thác Bà được xếp vào danh mục 1 trong 10 trọng tâm đầu tư du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Văn hóa dân tộc. Quanh hồ là nơi sinh sống của 12 dân tộc thiểu số với nhiều lễ hội đặc sắc như: dân tộc Tày, Dao, Cao Lan, Tu Dí, Giáy, Hoa, Sán Dìu, Hà Nhì, Phù Lá, Bố Y, Mường. Nhiều bản làng của người dân tộc nằm ven hồ. Khi đi tầu trên hồ ngắm nhìn bản làng như những bức tranh thủy mặc đánh động nhiều cảm xúc. Ngoài bản sắc riêng của mỗi dân tộc còn nhận thấy điểm chung rất rõ nét là ở họ còn giữ nguyên vẹn sự hoang sơ, chất phác. Nhiều chợ phiên dân tộc vẫn họp đều đặn vào các ngày trong tháng.

Đặc trưng khí hậu của Yên Bái là nhiệt đới gió mùa, nắng và mưa nhiều, nền nhiệt cao, ít biến động trong năm (18-20ºC). Với diện tích lớn, hồ Thác Bà đã làm nên một vùng “tiểu khí hậu” riêng, ấm hơn về mùa đông và mát hơn về mùa hè. Hồ Thác Bà nói riêng và Yên Bái nói chung là nơi có diện tích rừng lớn nhất miền bắc với 231.563ha rừng tự nhiên và 174.667ha rừng trồng, rất phù hợp cho mục tiêu dưỡng lão.

Điều kiện hạ tầng. Hồ Thác Bà hiện nay cách sân bay quốc tế Nội Bài 130 km. Hiện  tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào hoạt động, là tuyến đường tiêu chuẩn loại A, vận tốc thiết kế 100Km/h, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, kết nối với Trung Quốc và các nước Châu Á. Hiện nay lộ trình Hà Nội – hồ Thác Bà chỉ mất 130 km với 90 phút đi ô tô. Tỉnh Yên Bái đang hoàn thiện tuyến đường ven hồ, kết nối giao thông các xã và các bản dân tộc. Ngoài đường bộ còn đường sắt (Hà Nội - Lào Cai). Sân bay Yên Bái tại huyện Trấn Yên là sân bay quân sự, đủ điều kiện thuận lợi để có thể sử dụng kết hợp phát triển kinh tế và quốc phòng. Ngoài ra còn có các sân bay Nghĩa Lộ, Nậm Khắt, Đông Cuông là những sân bay dã chiến từ thời chống Pháp.

Đảo trong hồ.Hồ sở hữu một quần thể gồm hơn 1.300 đảo đất (70%) và đảo đá (30%)  phân bố khá đều trên diện tích 23.400 ha. Diện tích đảo dao động từ khoảng 300m2 đến vài trăm ha. Độ cao so với mặt nước là từ vài mét đến hơn 200m. Trên đảo phần lớn đã trồng rừng keo hoặc bạch đàn.Nhiều đảo có độ dốc thoải, có thể cải tạo thành bãi tắm.Nhiều đảo lớn là nơi cư ngụ của nhiều loài chim, cò, gà rừng.Các loài hoa, cây bụi mọc hoang trên đảo.Có nhiều loài thảo dược rất quý.Đặc biệt hiện nay trên một số đảo và dưới lòng hồ có rất nhiều đá quý, chủ yếu là đá ruby và saphia.

 

Kinh doanh đảo hồ Thác Bà

Dưới góc độ tiếp cận thuần túy của nhà kinh doanh, có thể nhận định, đánh giá được về cơ hội kinh doanh đảo hồ Thác Bà. Với cách tiếp cận đảo hồ là một phân khúc sản phẩm đặc biệt, thuộc thị trường nhánh là những BĐS đặc biệt, có thể dùng phân tích SWOT đánh giá như sau:

Điểm mạnh

  • Vị trí địa lý: Yên Bái nằm ở trung tâm Tây Bắc (Ban chỉ đạo Tây Bắc gồm 14 tỉnh nằm ở Yên Bái); giao thông thuận tiện, không quá xa Hà Nội và cách xa biên giới (vấn đề địa chính trị); Nằm trên tuyến du lịch Hà Nội - Lào Cai. Hồ Thác Bà cách thành phố Yên Bái 6 km.
  • Khí hậu ôn hòa, thời tiết bốn mùa, ít khi có giông, bão. Quy mô hồ đủ lớn để tạo ra vùng tiểu khí hậu ấm áp và mát mẻ, không khí trong lành, sạch sẽ tốt cho sức khỏe.
  • Cảnh quan thiên nhiên tĩnh lặng, hoang sơ, tinh khôi, đẹp xao xuyến với những cánh rừng xanh, núi cao và mặt hồ khoáng đạt, bao la rất phù hợp với những người ưa yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên.
  • Văn hóa dân tộc đặc sắc, nguyên bản trong các bản làng xung quanh hồ của các dân tộc đa dạng hấp dẫn, gần gũi, gây cảm giác thú vị và hứng thú. Phù hợp với những ai thích giao lưu, trao đổi văn hóa, khám phá.
  • Có nhiều địa điểm, điều kiện cho du lịch khám phá, du lịch văn hóa và trải nghiệm như: hang động, vách núi đá, thung lũng nguyên sơ, rừng nguyên sinh, thác hoang vắng, di tích trên và đáy lòng hồ, suối khoáng nóng gần khu vực hồ, nơi khai thác và chế tác đá quý, có thể đi tìm nhặt đá quí (có giá trị thấp) trên các hòn đảo …
  • Điều kiện mặt nước phù hợp cho bơi lội, chơi các trò chơi lướt ván, kéo dù, thuyền buồm, lặn hồ, mô tô nước, du thuyền gia đình.
  • Hạ tầng đầy đủ, chính sách hỗ trợ đầu tư tốt, liên tục được cải thiện. Chi phí đầu tư thấp do chính sách hỗ trợ, giá đất thấp, chi phí điện nước, lương thực thấp.
  • Điều kiện thổ nhưỡng tốt, phù hợp cho trồng trọt các loài cây ăn quả, cây phong cảnh, dược thảo, chăn nuôi dê, lợn rừng, … đáp ứng các mô hình trang trại - du lịch - nghỉ dưỡng.

Điểm yếu

  • Hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái và Huyện Yên Bình chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khai thác. Vấn đề này sẽ tạo một số khó khăn nhất định trong đầu tư, khai thác.
  • Mực nước hồ thay đổi hàng năm khoảng 8m, để lộ ra những đảo chìm làm xấu cảnh quan. Nhà máy xi măng ven hồ tại phía hạ lưu cũng làm xấu hình ảnh, ảnh hưởng một phần đến tính sinh thái.
  • Hạ tầng giao thông, cấp điện ven hồ chưa hoàn thiện

Cơ hội

  • Hiện thị trường nhánh này vẫn còn rất sơ khai. Thậm chí có còn có thể nói rằng thị trường vẫn chưa hình thành. Người tham gia mở mang, khai phá thị trường gần như toàn quyền chiếm lĩnh và dẫn dắt, tính độc quyền gần như là tuyệt đối. Số lượng đảo trên hồ nói riêng và trên toàn Việt Nam nói chung là rất ít, lần lượt là con số 400 và 500. Vì vậy hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng khan hiếm khi thị trường hình thành và được marketing rộng rãi với công nghệ cao.
  • Đối tượng cung chưa nắm bắt được vấn đề khi họ bán đảo với suy nghĩ là đang bán một cánh rừng thuần túy. Trong khi đó đối tượng cầu lại nhìn những hòn đảo như những tài sản quí giá, hiếm có trên thị trường. Vì vậy sự chênh lệch về giá có thể sẽ rất lớn do hai góc nhìn khác nhau.
  • Có khả năng làm “sổ đỏ” của hòn đảo cho những các nhân, tổ chức mua. Vấn đề này quan trọng do khách hàng mục tiêu sẽ là những người có yêu cầu cao về tính pháp lý.
  • Khách hàng mục tiêu là những người yêu thiên nhiên, cảm giác khoáng đạt, tự do; việt kiều; người nước ngoài muốn thuê dài hạn; những doanh nhân thành đạt và giàu có.
  • Nằm trên tuyến du lịch Hà Nội - Lào Cai, cho đến nay Yên Bái chưa thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước vì gần như chưa ai đầu tư nghiêm túc với quy mô, tính chất đủ hấp dẫn. Với cảnh quan “5 sao” trên hồ, rất dễ đầu tư khai thác du lịch - nghỉ dưỡng cho người nước ngoài.

Thách thức

  • Hiện chưa có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng hồ trong bối cảnh mới. Các nhà đầu tư lớn sẽ gặp khó khăn trong việc đề xuất đầu tư. Đây vừa là thách thức lại vừa là cơ hội.
  • Làm người đi đầu, khai phá thị trường sẽ mất nhiều công sức, chi phí, rủi ro cao.
  • Nguồn nhân lực tại địa phương còn yếu kém, không có nhân lực trình độ cao. Đi kèm đó là các ngành sản xuất, dịch vụ phục vụ cho khách hàng chưa có.

 

Kết luận và đề xuất

Với những điều kiện trên, đảo hồ Thác Bà rất phù hợp cho các mục tiêu nghỉ dưỡng, trang trại, du lịch. Việc sở hữu đảo trên hồ đồng thời với việc sở hữu nhiều giá trị gia tăng đi kèm như: hàng nghìn ha không gian và mặt nước sẽ không bị ai chiếm giữ, văn hóa dân tộc, các điều kiện vui chơi, nghỉ dưỡng. Qua nghiên cứu SWOT những điều kiện của đảo hồ Thác Bà, có thể đề xuất như sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu là những người yêu thích thiên nhiên, đặc biệt là tầng lớp việt kiều, người nước ngoài (là những người trân trọng và đánh giá cao những giá trị thiên nhiên, văn hóa…). Đây là những người đã quen thuộc với mô hình nghỉ dưỡng hồ tại nước họ (trên thế giới các mô hình BĐS hồ là rất phổ biến), dám trả giá cho những sản phẩm đặc biệt.
  • Nhanh chóng khảo sát những đảo có vị trí đẹp (theo mục tiêu du lịch, nghỉ dưỡng) để tiến hành đàm phán, mua lại. Ở quy mô lớn, đề xuất với Ủy ban nhân Tỉnh Yên Bái được quy hoạch toàn bộ hồ.
  • Tiến hành cải tạo đảo nhằm gia tăng giá trị như: chặt bớt keo, bạch đàn, trồng thêm cây phong cảnh, ăn quả; tạo dựng mặt bằng trên đảo để xây dựng công trình; xây dựng hòn đảo mẫu với đầy đủ các công trình chính, phụ như: thảm cỏ, nhà nổi trên mặt nước, nhà trên cây, vườn hoa, bậc lên xuống; khoanh vùng thả thỏ, dê …
  • Xây dựng kế hoạch marketing đa dạng nhắm đến các đối tượng định trước. Xây dựng phim 3D, ảnh phối cảnh tổng thể. Vận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ như: Internet, Facebook, Fanpage, Blog, Twister… Quảng bá về những điều kiện tuyệt vời của đảo hồ Thác Bà trên những trang web có chủ đề như: trang chuyên bán BĐS dạng đặc biệt trên thế giới; trang của dân phượt, du lịch trải nghiệm…

Trên đây là những đề xuất ban đầu nhằm kinh doanh đảo hồ Thác Bà. Để đánh giá được chính xác cơ hội kinh doanh, hướng kinh doanh, quy mô kinh doanh cần thêm những nghiên cứu cụ thể. Tuy nhiên, có thể khẳng định chắc chắn rằng, việc nghiên cứu, phát triển kinh doanh BĐS đặc biệt nói chung, đảo hồ Thác Bà nói riêng sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đây là hướng đi mới cần khuyến khích, hỗ trợ từ mọi thành phần tham gia thị trường BĐS.

TS. Nguyễn Minh Ngọc

Tin liên quan
Bất động sản nổi bật
Theo dõi trênfacebookIGYoutube

Kenhdiaoc.vn - Kênh Thông Tin Bất Động Sản Việt Nam

Cơ sở khoa học

Thực trạng đảo hồ Thác Bà

Kinh doanh đảo hồ Thác Bà